BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI
TRƯỜNG ĐH GIAO THÔNG VẬN TẢI
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
______________

 Số: 102/TB-ĐHGTVT

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc 

Tp. Hồ Chí Minh, ngày 29 tháng 02 năm 2024

 HƯỚNG DẪN
Thủ tục để xét Miễn, giảm học phí cho sinh viên chính quy
học kỳ 2 năm học 2023 2024
_________________

Căn cứ Nghị định số 81/2021/NĐ-CP ngày 27 tháng 08 năm 2021 của Chính phủ quy định về cơ chế thu, quản lý học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập từ năm học 2021-2022,

Nhà trường thông báo về việc thực hiện chế độ miễn, giảm học phí học kỳ 2 năm học 2023 – 2024 cho sinh viên chính quy như sau:

  1. Đối tượng được miễn học phí
    a) Các đối tượng theo quy định tại Pháp luật ưu đãi người có công với cách mạng nếu đang theo học tại cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân.
    b) Sinh viên bị khuyết tật.
    c) Sinh viên trong độ tuổi từ 16 đến 22 đang học giáo dục đại học văn bằng thứ nhất thuộc đối tượng được hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng theo quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 5 thuộc nghị định số 20/2021/NĐ-CP ngày 15 tháng 03 năm 2021 của Chính phủ về chính sách trợ giúp Xã hội về đối tượng bảo trợ Xã hội.
    d) Sinh viên hệ cử tuyển theo quy định của Chính phủ về chế độ cử tuyển vào các cơ sở giáo dục đại học thuộc hệ thống giáo dục quốc dân.
    đ) Sinh viên là người dân tộc thiểu số có cha hoặc mẹ hoặc cả cha và mẹ, hoặc ông bà (trong trường hợp ở với ông bà) thuộc hộ nghèo và hộ cận nghèo theo quy định của Thủ tướng Chính phủ;
    e) Sinh viên người dân tộc thiểu số rất ít người quy định tại khoản 1 Điều 2 Nghị định số 57/2017/NĐ-CP ngày 09 tháng 5 năm 2017 của Chính phủ ở vùng có Điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn hoặc đặc biệt khó khăn theo quy định hiện hành của cơ quan có thẩm quyền.
  2. Đối tượng được giảm 70% học phí

Sinh viên là người dân tộc thiểu số (ngoài đối tượng dân tộc thiểu số rất ít người) ở thôn/bản đặc biệt khó khăn, xã khu vực III vùng dân tộc và miền núi, xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển hải đảo theo quy định của cơ quan có thẩm quyền.

  1. Đối tượng được giảm 50% học phí

Sinh viên là con cán bộ, công nhân, viên chức mà cha hoặc mẹ bị tai nạn lao động hoặc mắc bệnh nghề nghiệp được hưởng trợ cấp thường xuyên.

  1. Thủ tục xét miễn, giảm học phí

Các sinh viên thuộc diện được miễn, giảm học phí phải tiến hành làm các thủ tục sau:

4.1. Mẫu đơn xin miễn, giảm học phí: sinh viên nhận trực tiếp tại phòng Công tác sinh viên – cơ sở quận Bình Thạnh.

4.2. Nộp kèm theo đơn là bản sao các loại giấy tờ chứng minh thuộc đối tượng, cụ thể:

Các đối tượng theo quy định tại pháp luật ưu đãi người có công với cách mạng: Giấy xác nhận của cơ quan quản lý đối tượng người có công.

– Sinh viên bị khuyết tật: Giấy xác nhận khuyết tật do ủy ban nhân dân cấp xã cấp hoặc quyết định về việc trợ cấp xã hội của chủ tịch ủy ban nhân dân cấp huyện.

Sinh viên trong độ tuổi từ 16 đến 22 đang học giáo dục đại học văn bằng thứ nhất thuộc đối tượng đựơc hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng theo quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 5 thuộc nghị định số 20/2021/NĐ-CP ngày 15 tháng 03 năm 2021 của Chính phủ về chính sách trợ giúp Xã hội về đối tượng bảo trợ Xã hội: Quyết định về việc trợ cấp xã hội của chủ tịch ủy ban nhân dân cấp huyện.

Sinh viên là người dân tộc thiểu số có cha hoặc mẹ hoặc cả cha và mẹ, hoặc ông bà (trong trường hợp ở với ông bà) thuộc hộ nghèo và hộ cận nghèo theo quy định của Thủ tướng Chính phủ: Giấy khai sinh; Giấy tờ chứng minh là hộ nghèo hoặc hộ cận nghèo do ủy ban nhân dân xã cấp, xác nhận.

– Sinh viên người dân tộc thiểu số rất ít người ở vùng có điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn hoặc đặc biệt khó khăn theo quy định hiện hành của cơ quan có thẩm quyền: Giấy khai sinh; Giấy xác nhận thường trú hoặc giấy đăng ký tạm trú.

Sinh viên là người dân tộc thiểu số (không phải là dân tộc thiểu số rất ít người) ở thôn/bản đặc biệt khó khăn, xã khu vực III vùng dân tộc và miền núi, xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển hải đảo theo quy định của cơ quan có thẩm quyền: Giấy khai sinh; Giấy xác nhận thường trú hoặc giấy đăng ký tạm trú.

Sinh viên là con cán bộ, công nhân, viên chức mà cha hoặc mẹ bị tai nạn lao động hoặc mắc bệnh nghề nghiệp được hưởng trợ cấp thường xuyên: Sổ hưởng trợ cấp hàng tháng của cha hoặc mẹ bị tai nạn lao động hoặc mắc bệnh nghề nghiệp do tổ chức bảo hiểm xã hội cấp.

  1. Thực hiện miễn, giảm học phí

Sau khi có quyết định miễn, giảm học phí, thì việc miễn, giảm học phí được thực hiện như sau:

– Người học thuộc diện miễn, giảm học phí không có kèm theo điều kiện là hộ nghèo hoặc hộ cận nghèo thì chỉ làm hồ sơ nộp lần đầu cho cả thời gian học tập.

– Người học thuộc diện miễn, giảm học phí có kèm theo điều kiện là hộ nghèo hoặc hộ cận nghèo thì vào đầu mỗi học kỳ phải nộp bổ sung giấy tờ chứng nhận hộ nghèo, hộ cận nghèo để làm căn cứ xem xét miễn, giảm học phí cho kỳ học tiếp theo.

– Khi cấp có thẩm quyền ban hành quyết định phê duyệt danh sách các xã, thôn bản hoàn thành mục tiêu chương trình thì đối tượng thuộc phạm vi các xã, thôn bản đó không được hưởng chế độ kể từ khi quyết định có hiệu lực thi hành.

  1. Thời gian, địa điểm nhận thủ tục xin miễn, giảm học phí

6.1. Thời gian

Đợt 2 (học kỳ 2 năm học 2023 – 2024): từ ngày ra thông báo đến hết 16 giờ 30 ngày 29/3/2024.

Sau thời hạn nêu trên, Nhà trường sẽ không tiếp nhận và giải quyết các hồ sơ liên quan. Việc xét bổ sung chế độ miễn, giảm học phí cho các đối tượng sẽ được giải quyết vào đợt tiếp theo.

6.2. Hình thức nộp hồ sơ

– Sinh viên nộp 02 bộ hồ sơ (bản sao) trực tiếp cho Phòng Công tác sinh viên tại cơ sở quận Bình Thạnh.

  1. Trách nhiệm thẩm định hồ sơ

Căn cứ vào hồ sơ xin miễn, giảm học phí của sinh viên và các quy định hiện hành, sau khi hết thời hạn nhận đơn, Phòng Công tác sinh viên tổng hợp danh sách sinh viên đủ điều kiện, trình Lãnh đạo Trường quyết định.

Danh sách sinh viên được miễn, giảm học phí sẽ được chuyển cho các đơn vị quản lý sinh viên và được công bố trên website Nhà trường, website phòng Công tác sinh viên.

  1. Một số điểm chú ý

– Việc miễn, giảm học phí chỉ áp dụng đối với những học phần đăng ký học lần đầu.

– Những sinh viên thuộc diện đã được hưởng chế độ miễn, giảm học phí suốt thời gian học tại Trường theo các quyết định trước đây thì không phải làm lại thủ tục (chỉ làm hồ sơ 01 lần).

– Thời gian học tập được quy định theo quy chế đào tạo hiện hành.

– Sinh viên thuộc nhiều diện được miễn, giảm học phí sẽ chỉ được xét theo một diện có mức miễn, giảm học phí cao nhất (Sinh viên thuộc diện được miễn, giảm học phí nếu đồng thời học ở nhiều cơ sở giáo dục hoặc nhiều khoa, nhiều ngành trong trường thì được hưởng một chế độ ưu đãi).

– Sinh viên nộp đơn sau thời hạn đã nêu tại mục 6.1 thì sẽ không được giải quyết.

– Thông tin hỗ trợ liên hệ cô Nguyễn Thị Ngọc, chuyên viên Phòng Công tác sinh viên, điện thoại: 028 35121989.

Trân trọng./.

Nơi nhận:

– Lãnh đạo Trường (để b/c);

– Phòng: Đào tạo, Kế hoạch – Tài vụ;

– Sinh viên (để t/h);

– Lưu: VT, CTSV (Ngọc, 03).

KT. HIỆU TRƯỞNG
PHÓ HIỆU TRƯỞNG

 (đã ký) 

PGS. TS. Nguyễn Anh Tuấn